Sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát thành công, Đà Nẵng vẫn là một trong những thị trường nghỉ dưỡng hàng đầu thu hút đông đảo du khách. Tuy nhiên, nếu như phân khúc BĐS khách sạn nhận những tín hiệu khởi sắc thì phía các sản phẩm nghỉ dưỡng lại có xu hướng trầm lắng hơn bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Chi tiết sẽ được chúng tôi phân tích ngay sau đây, mời bạn đọc cùng theo dõi nhé.
Du lịch khởi sắc
Theo ghi nhận của chuyên gia bất động sản ở Đà Nẵng, trong quý 2.2022, du lịch TP Đà Nẵng đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ nhờ sự nhộn nhịp trở lại của thị trường khách quốc tế và trong nước. Sáu tháng đầu năm 2022, Đà Nẵng đã đón gần 1,33 triệu lượt khách đến lưu trú, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước. Khách nội địa đạt khoảng 1,27 triệu lượt, tăng 39,5% so với cùng kỳ năm trước và khách quốc tế đạt 57.800 lượt, chỉ còn giảm khoảng 34,3% so với cùng kỳ.

Đặc biệt, lượng khách quốc tế tăng mạnh kể từ cuối quý 1.2022 khi TP Đà Nẵng chính thức nối lại các đường bay quốc tế từ 27/03. Song song đó, khách MICE (khách du lịch sử dụng dịch vụ cao cấp, đa dạng) cũng ghi nhận những tín hiệu tích cực, với lượng khách trong giai đoạn từ ngày 21/02 – 21/05/2022 đã tăng gấp 8 lần so với cùng kỳ năm trước.
Du lịch sôi động giúp củng cố doanh thu của ngành dịch vụ tại thành phố này. Cụ thể trong 6 tháng đầu năm, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống và lữ hành đã đạt 8.329 tỉ đồng, tăng 13,2% so với cùng kỳ. Nhờ thu hút hiệu quả nhóm khách hàng có khả năng chi trả cao như khách MICE, nhóm khách gia đình lưu trú tại những khách sạn hạng 3 sao trở lên và khách nước ngoài, doanh thu của ngành du lịch nhìn chung đã có những bước phục hồi và tăng trưởng rõ rệt.
Tham khảo bảng giá đất đầm sen Nam Hòa Xuân trước khi đầu tư sẽ giúp bạn chọn được mảnh đất đẹp nhất.
Nguồn cung mới condotel đang hạn chế
Tại thị trường bất động sản buôn bán nghỉ dưỡng, chuyên gia còn cho biết nguồn cung mới không nhiều. Bởi trong nửa đầu năm nay chỉ có thêm một dự án căn hộ du lịch (condotel) mới được ghi nhận đó chính là dự án Felicia Đà Nẵng (với 70 căn được chào bán ở giai đoạn 1). Tổng nguồn cung condotel tại TP Đà Nẵng đạt 7.384 căn hộ (16 dự án) và tổng nguồn cung biệt thự du lịch bán khoảng 2.533 căn (13 dự án).

Trong vòng 3 năm gần đây, thị trường condotel đã có thêm một số dự án mới được mở bán. Do đó, giá bán sơ cấp trung bình được duy trì tốc độ tăng trưởng CAGR (tăng trưởng hàng năm kép) trong giai đoạn 2019 – 2021 là 4%/năm và hiện đã đạt 2.431 USD/m2 thông thủy. Tỷ lệ bán hàng lũy kế tính trong6 tháng đầu năm 2022 được ghi nhận nằm ở mức gần 85%.
Trong cùng kỳ xem xét, hạng mục BĐS biệt thự du lịch không xuất hiện nguồn cung mới. Do đó, mặt bằng giá bán sơ cấp trung bình đã không ghi nhận nhiều biến động và hiện vẫn neo tại mức 2.724 USD/m2 GFA (tổng diện tích sàn của toà nhà), đồng thời tỷ lệ bán hàng lũy kế cũng đạt gần 91%.
Điều này cho thấy nguồn cung mới tương đối khan hiếm, cộng với tâm lý thận trọng của giới đầu tư chính là nguyên nhân khiến hoạt động giao dịch vẫn trầm lắng ngay cả khi du lịch đã có sự hồi phục tích cực.
Từ tháng 8.2021, Đà Nẵng chính thức ngừng cấp phép cho những dự án condotel mới nhằm giải quyết tình trạng mất cân bằng cung – cầu sau một thời gian dài tăng trưởng nóng. Như vậy, số lượng dự án condotel mở bán trong tương lai tới đây được dự kiến khá ít và nguồn cung mới chủ yếu đến từ các dự án đã được cấp phép hoặc trong những giai đoạn mở bán tiếp theo.

TP Đà Nẵng sẽ có thêm khoảng 1.800 căn condotel trong giai đoạn từ nay đến đầu năm 2024 và giá bán sơ cấp trung bình sẽ duy trì đà tăng chậm ở mức CAGR 2021 – 2024F mức 3%/năm.
Theo CBRE, loại hình condotel tại Đà Nẵng đã bùng nổ mạnh mẽ từ nhiều năm trước, do đó hiện nó đang bước vào giai đoạn ổn định. Việc thiếu khung pháp lý chuẩn vẫn chính là rào cản lớn để tạo đà khôi phục cho phân khúc này.
Vì vậy, ngay cả khi nguồn cung mới có xu hướng giảm thì mặt bằng giá cũng sẽ không có nhiều biến động và chỉ duy trì ở mức ổn định. Nguồn cung mới sẽ hạn chế hỗ trợ tỷ lệ hấp thụ lũy kế lên đến 91% trong khoảng 3 năm tới.
Bên cạnh đó, phân khúc biệt thự du lịch cũng chứng kiến sự khan hiếm nguồn cung mới. Những dự án trong tương lai này đều có thương hiệu cao cấp và dự kiến nó sẽ được chào bán ở mức giá khá cao. Trong 3 năm tiếp theo, giá bán sơ cấp trung bình được dự đoán sẽ tăng trưởng ở mức 5%/năm.
Có thể bạn sẽ quan tâm: Đà Nẵng chuyển hướng phát triển căn hộ hạng sang, tiến hành định vị lại thị trường